Trở Về

27
Tháng 02
2025

Chỉ số phát triển về giáo dục đại học giai đoạn 2015 - 2020

Admin

Theo số liệu thống kê từ Niên giám Thống kê Quốc gia, các chỉ số về trường học, giảng viên, sinh viên và sinh viên tốt nghiệp trong hệ thống giáo dục đại học đã có những biến động nhất định trong giai đoạn 2015 – 2020. Các chỉ số này được tính theo dạng chỉ số, với giá trị khoảng 100 được xem như mức chuẩn, từ đó cho thấy sự thay đổi về năng lực, chất lượng và quy mô của các chỉ số so với mức chuẩn đó.

Chỉ số số trường học

Chỉ số số trường học có xu hướng ổn định với giá trị dao động quanh mức 100. Trong đó, chỉ số của trường công lập có xu hướng cao hơn một chút so với chỉ số trung bình, trong khi chỉ số của trường ngoài công lập duy trì ở mức 100 hoặc tăng nhẹ.

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Trường học (trường)

101,8

100,4

100,4

100,0

102,1

Công lập

102,5

100,6

100,6

100,0

102,3

Ngoài công lập

100,0

100,0

100,0

100,0

101,5

Chỉ số số trường học tăng nhẹ từ 101,8 năm 2015 lên 102,1 năm 2020, cho thấy sự mở rộng và cải thiện của hệ thống giáo dục đại học, đặc biệt ở trường công lập.

Chỉ số số giảng viên

Chỉ số số giảng viên được ghi nhận có giá trị dao động từ 97,8 đến 106,0, với chỉ số trung bình tăng nhẹ theo thời gian. Dữ liệu phân theo giới tính cho thấy sự chênh lệch giữa giảng viên nam và nữ; giảng viên nam có chỉ số cao hơn so với nữ trong giai đoạn 2015, nhưng sau đó các chỉ số điều chỉnh trở nên gần nhau hơn.

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Giảng viên (nghìn người)

106,0

103,0

97,8

99,8

104,7

Công lập

105,1

102,8

96,2

100,0

102,4

Theo giới tính: Nam

123,0

101,9

95,0

100,6

104,6

Theo giới tính: Nữ

91,7

104,2

100,7

98,9

104,8

Các số liệu cho thấy số giảng viên có xu hướng phục hồi sau một giai đoạn giảm nhẹ (2018), đạt chỉ số 104,7 vào năm 2020. Sự ổn định này cho thấy năng lực đào tạo giảng viên được cải thiện, dù còn tồn tại sự khác biệt giữa các giới tính.

Chỉ số số sinh viên

Số sinh viên đại học có sự biến động đáng kể. Trong giai đoạn 2015 – 2020, chỉ số số sinh viên tăng từ 96,1 lên 113,9, cho thấy sự mở rộng của hệ thống đào tạo đại học. Phân theo loại hình, sinh viên ở trường công lập có chỉ số thấp hơn so với sinh viên ở trường ngoài công lập, trong khi phân theo giới tính, sinh viên nữ có chỉ số cao hơn so với sinh viên nam vào một số năm.

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Sinh viên (nghìn người)

96,1

96,6

89,4

109,6

113,9

Công lập

95,2

94,5

87,6

107,8

113,3

Ngoài công lập

102,1

109,7

98,9

118,5

116,5

Theo giới tính: Nam

84,3

96,0

93,2

101,9

115,9

Theo giới tính: Nữ

109,7

97,0

86,0

117,0

112,3

Chỉ số sinh viên tăng mạnh nhất trong năm 2020, đạt 113,9, phản ánh sự mở rộng của hệ thống giáo dục đại học cũng như tác động của các chính sách mở rộng tuyển sinh.

Chỉ số số sinh viên tốt nghiệp

Số sinh viên tốt nghiệp có xu hướng giảm dần qua các năm, từ 99,7 năm 2015 xuống 92,1 năm 2020. Phân theo loại hình, chỉ số của sinh viên tốt nghiệp ở trường công lập giảm mạnh hơn so với trường ngoài công lập.

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Sinh viên tốt nghiệp (nghìn người)

99,7

107,4

91,2

84,5

92,1

Công lập

101,7

107,8

88,2

81,8

95,8

Ngoài công lập

87,7

104,0

114,7

100,7

74,2

Việc giảm chỉ số sinh viên tốt nghiệp có thể cho thấy những thay đổi trong cơ cấu đào tạo hoặc sự điều chỉnh trong các chương trình học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Đánh giá chung

Số liệu thống kê từ giai đoạn 2015 – 2020 cho thấy hệ thống giáo dục đại học đang trải qua những biến động nhất định. Chỉ số số trường học cho thấy sự ổn định và mở rộng nhẹ, trong khi số giảng viên phục hồi sau giai đoạn giảm, cho thấy sự cải thiện trong đội ngũ giảng viên. Số sinh viên đại học tăng mạnh, đặc biệt là ở trường ngoài công lập, cho thấy xu hướng mở rộng tuyển sinh. Ngược lại, chỉ số sinh viên tốt nghiệp giảm dần, điều này có thể là dấu hiệu của việc nâng cao chất lượng đào tạo, khiến chỉ số số lượng tốt nghiệp giảm đi.

 

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Website đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm