Trở Về

20
Tháng 02
2025

Một số nét về giáo dục và đào tạo năm học 2023 - 2024

Admin

Theo Niên giám Thống kê quốc gia năm 2023, năm học 2023-2024, hệ thống giáo dục phổ thông cả nước tiếp tục có sự điều chỉnh về quy mô lớp học, số lượng giáo viên và học sinh. Những thay đổi này phản ánh sự biến động trong cơ cấu dân số học đường, cũng như những chính sách về giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Tăng nhẹ số lớp học phổ thông

Trong năm học 2023-2024, tổng số lớp học phổ thông trên cả nước đạt 522,5 nghìn lớp, tăng 0,9% so với năm học trước. Tuy nhiên, sự thay đổi này không đồng đều giữa các cấp học. Trong khi số lớp tiểu học có xu hướng giảm, thì số lớp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) lại có sự gia tăng đáng kể.

Cụ thể, số lớp học tiểu học giảm xuống còn 280,3 nghìn lớp, tương ứng mức giảm 1,9% so với năm học trước. Ngược lại, số lớp học THCS tăng mạnh lên 168,3 nghìn lớp, tức tăng 4,9%, còn số lớp học THPT đạt 73,9 nghìn lớp, tăng 3,4%.

Sự giảm sút số lớp tiểu học có thể xuất phát từ xu hướng giảm tỷ lệ sinh trong những năm trước, khiến số lượng trẻ em trong độ tuổi tiểu học giảm dần. Trong khi đó, sự gia tăng số lớp ở bậc THCS và THPT cho thấy một lượng lớn học sinh đã hoàn thành cấp dưới và tiếp tục theo học lên các cấp học cao hơn.

image-52.png

Số lớp học phổ thông năm học 2023-2024 so với năm học 2022-2023

Số lượng giáo viên tăng nhẹ

Cùng với sự thay đổi về số lớp học, số lượng giáo viên phổ thông cũng có sự gia tăng so với năm học trước. Tổng số giáo viên trực tiếp giảng dạy trong năm học 2023-2024 đạt 813,6 nghìn người, tăng 1,4% so với năm học 2022-2023.

Trong đó, số lượng giáo viên tiểu học đạt 381,8 nghìn người, tăng 1,6% so với năm học trước. Giáo viên THCS có mức tăng cao hơn, đạt 284,8 nghìn người, tăng 1,7%. Riêng giáo viên THPT có mức tăng thấp nhất, chỉ tăng 0,3%, đạt 147 nghìn người.

Sự gia tăng số lượng giáo viên cho thấy ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng giảng dạy, đặc biệt ở bậc THCS và THPT – nơi số lớp học đang có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng của giáo viên thấp hơn tỷ lệ tăng của lớp học và học sinh, điều này có thể gây áp lực lên đội ngũ giáo viên trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy.

image-53.png

Số giáo viên phổ thông năm học 2023-2024 so với năm học 2022-2023

Tăng nhẹ số lượng học sinh phổ thông

Năm học 2023-2024, cả nước có tổng cộng 18,4 triệu học sinh phổ thông, tăng 0,5% so với năm học trước. Tuy nhiên, số lượng học sinh không tăng đều ở các cấp học.

Cụ thể, số học sinh tiểu học giảm xuống còn 8,9 triệu em, giảm 3% so với năm học trước. Trái lại, số học sinh THCS tăng mạnh lên 6,5 triệu em, tương ứng mức tăng 5,9%, trong khi số học sinh THPT tăng nhẹ 0,2%, đạt 3 triệu em.

Sự thay đổi này phản ánh xu hướng chuyển dịch cơ cấu dân số học sinh giữa các cấp học, với số lượng học sinh tiểu học giảm nhưng số học sinh THCS và THPT lại tăng, phù hợp với xu hướng giảm tỷ lệ sinh trong những năm trước.

image-54.png

Số học sinh phổ thông năm học 2023-2024 so với năm học 2022-2023

Sĩ số lớp học và số học sinh trên giáo viên

Mật độ học sinh trong các lớp học phổ thông cũng có sự khác biệt giữa các cấp học. Trung bình, mỗi lớp học tiểu học có 31,8 học sinh, lớp THCS có 38,9 học sinh, còn lớp THPT có 40,5 học sinh.

Về tỷ lệ học sinh trên giáo viên, bình quân mỗi giáo viên tiểu học giảng dạy 23,3 học sinh, giáo viên THCS giảng dạy 23 học sinh, trong khi giáo viên THPT có số học sinh ít hơn, trung bình 20,3 học sinh trên mỗi giáo viên.

Nhìn chung, năm học 2023-2024 chứng kiến sự gia tăng về số lớp học, số giáo viên và số học sinh ở các cấp học THCS và THPT, trong khi số lượng lớp học và học sinh tiểu học có xu hướng giảm. Tình trạng sĩ số học sinh trên một giáo viên ở mức khá ổn định, cho thấy ngành giáo dục đang nỗ lực cân đối giữa nhu cầu học tập và nguồn lực giảng dạy để đảm bảo chất lượng giáo dục.

 

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Website đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm