Trở Về

27
Tháng 02
2025

Số lớp học, giáo viên và học sinh phổ thông tại Việt Nam giai đoạn 2019 -2024

Admin

Theo Niên giám Thống kê quốc gia năm 2023, hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam tiếp tục có những chuyển biến đáng kể về số lượng lớp học, giáo viên và học sinh.

Số lớp học tăng trưởng đều, tập trung vào bậc trung học

Trong giai đoạn 2019-2024, tổng số lớp học phổ thông tăng từ 500,4 nghìn lên 522,5 nghìn lớp. Đáng chú ý, bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông có tốc độ tăng trưởng ổn định. Riêng năm học 2023-2024, số lớp trung học cơ sở tăng 4,9% so với năm trước, phản ánh sự gia tăng đáng kể của học sinh bậc này. Ngược lại, số lớp tiểu học có xu hướng giảm nhẹ, từ 285,8 nghìn lớp năm 2022-2023 xuống còn 280,3 nghìn lớp năm 2023-2024.

image-97.png

Số lớp học phân theo cấp bậc giai đoạn 2019 - 2024 (đơn vị: nghìn lớp)

Đội ngũ giáo viên ổn định nhưng có sự điều chỉnh theo cấp học

Số lượng giáo viên trực tiếp giảng dạy dao động trong khoảng 800 nghìn người trong suốt 5 năm qua. Sự thay đổi chủ yếu diễn ra ở cấp tiểu học, nơi số giáo viên có xu hướng giảm nhẹ theo xu hướng giảm của số lớp học. Tuy nhiên, ở bậc trung học phổ thông, số giáo viên tiếp tục tăng nhẹ, phù hợp với xu hướng gia tăng học sinh.

image-98.png

Số giáo viên trực tiếp giảng dạy giai đoạn 2019 - 2024 (đơn vị: nghìn người)

Số học sinh tăng mạnh, đặc biệt ở bậc trung học

Tổng số học sinh tăng từ 16,97 triệu năm học 2019-2020 lên 18,43 triệu năm học 2023-2024. Trong đó, bậc trung học cơ sở ghi nhận mức tăng đáng kể với chỉ số phát triển đạt 108,1% trong năm học 2023-2024. Điều này cho thấy sự gia tăng dân số trong độ tuổi trung học và có thể là kết quả của các chính sách khuyến khích giáo dục ở cấp bậc này. Ngược lại, bậc tiểu học chứng kiến mức giảm nhẹ về số học sinh trong năm học 2023-2024.

image-99.png

Số học sinh giai đoạn 2019 - 2024 (đơn vị: nghìn học sinh)

Xu hướng và thách thức trong thời gian tới

Sự gia tăng số học sinh và lớp học ở bậc trung học đặt ra thách thức về việc đảm bảo đủ cơ sở vật chất và giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Trong khi đó, xu hướng giảm nhẹ ở bậc tiểu học có thể phản ánh sự thay đổi trong cơ cấu dân số hoặc ảnh hướng của các chính sách giáo dục mầm non.

Nhìn chung, hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển tích cực. Việc duy trì đội ngũ giáo viên, mở rộng cơ sở hạ tầng và điều chỉnh chính sách phù hợp sẽ là những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

 

 

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Website đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm