Theo Niên giám Thống kê Quốc gia năm 2023, số lượng trường học và lớp học phổ thông tại Việt Nam có sự biến động đáng kể trong giai đoạn từ năm học 2015-2016 đến sơ bộ năm học 2021-2022. Dữ liệu thống kê cho thấy số trường học có xu hướng giảm dần, trong khi số lớp học vẫn duy trì xu hướng tăng nhẹ qua các năm.
Giảm số lượng trường học, tăng số trường liên cấp
Số trường học phổ thông đã giảm từ 28.951 trường vào năm học 2015-2016 xuống còn 26.247 trường vào năm học 2021-2022, tương đương mức giảm hơn 9%. Xu hướng giảm này thể hiện rõ nhất ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, trong khi số trường trung học phổ thông gần như ổn định.
Số trường học phổ thông tại Việt Nam (Đơn vị: trường)
Số lớp học tiếp tục tăng
Dù số trường giảm, số lớp học vẫn duy trì mức tăng nhẹ. Tổng số lớp học tăng từ 501 nghìn lớp (năm học 2015-2016) lên 517,4 nghìn lớp (năm học 2021-2022).
Số lớp học phổ thông tại Việt Nam (Đơn vị: nghìn lớp)
Chỉ số phát triển trường học và lớp học có sự khác biệt
Chỉ số phát triển của trường học có xu hướng giảm trong giai đoạn 2015-2019 nhưng dần ổn định từ năm 2020 trở đi. Trong khi đó, chỉ số phát triển số lớp học luôn duy trì trên 100%, cho thấy số lớp học vẫn tăng ngay cả khi số trường giảm.
Chỉ số phát triển của số trường học (Năm trước = 100, %)
Chỉ số phát triển của số lớp học (Năm trước = 100, %)
Xu hướng giảm số lượng trường học nhưng tăng số lớp học cho thấy sự thay đổi trong tổ chức hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam. Việc tăng mạnh các trường liên cấp và giữ vững chỉ số phát triển lớp học phản ánh nỗ lực tinh gọn bộ máy giáo dục nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo.
Trong những năm tới, hệ thống giáo dục có thể tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển giáo dục bền vững.
Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Vui lòng Đăng nhập để bình luận