Trở Về

27
Tháng 02
2025

Tổng quan về giáo dục đại học: Số liệu thống kê 2015-2020

Admin

Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Theo số liệu từ Niên giám Thống kê Quốc gia, trong giai đoạn 2015 đến 2020, hệ thống giáo dục đại học đã có những biến động nhất định về số trường học, số giảng viên, số sinh viên và số sinh viên tốt nghiệp. Dưới đây là các số liệu được trình bày chi tiết theo từng hạng mục.

1. Số trường học (trường)

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Tổng số

223

236

237

237

242

Công lập

163

171

172

172

176

Ngoài công lập

60

65

65

65

66

Số trường học tăng nhẹ từ 223 trường năm 2015 lên 242 trường năm 2020. Hầu hết các trường là công lập, chiếm khoảng 70–75% tổng số, cho thấy sự ổn định và đóng góp chủ lực của hệ thống công lập trong giáo dục đại học.

2. Số giảng viên (nghìn người)

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Tổng số

69,6

75,0

73,3

73,1

76,6

Công lập

55,4

59,2

57,0

57,0

58,4

Ngoài công lập

14,2

15,8

16,3

16,1

18,2

Theo giới tính: Nam

36,9

38,4

36,5

36,7

38,4

Theo giới tính: Nữ

32,7

36,6

36,8

36,4

38,2

Số giảng viên của các trường đại học tăng nhẹ từ 69,6 nghìn người năm 2015 lên 76,6 nghìn người năm 2020. Trong đó, giảng viên công lập chiếm phần lớn và số giảng viên ngoài công lập cũng có xu hướng tăng, góp phần cải thiện chất lượng đào tạo. Số lượng giảng viên nam và nữ có sự điều chỉnh ổn định theo thời gian.

3. Số sinh viên (nghìn người)

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Tổng số

1753,2

1707,0

1526,1

1672,9

1906,0

Công lập

1520,8

1439,5

1261,5

1359,4

1540,6

Ngoài công lập

232,4

267,5

264,6

313,5

365,4

Theo giới tính: Nam

821,1

800,2

745,8

760,2

880,8

Theo giới tính: Nữ

932,1

906,8

780,3

912,7

1025,2

Số sinh viên đại học có xu hướng giảm từ năm 2015 đến 2018, sau đó tăng trở lại vào năm 2019 và 2020, đạt mức cao nhất là 1906,0 nghìn người vào năm 2020. Cơ cấu sinh viên phân theo loại hình cho thấy sinh viên của các trường công lập chiếm phần lớn, trong khi sinh viên ở trường ngoài công lập cũng có mức tăng ổn định. Sự thay đổi theo giới tính của sinh viên cũng được theo dõi rõ, với số nữ sinh luôn cao hơn số nam sinh.

4. Số sinh viên tốt nghiệp (nghìn người)

Năm học

2015

2017

2018

2019

2020

Tổng số

352,8

341,6

311,6

263,2

242,4

Công lập

307,8

302,7

267,0

218,3

209,0

Ngoài công lập

45,0

38,9

44,6

44,9

33,4

Số sinh viên tốt nghiệp giảm dần trong giai đoạn 2015 đến 2020, từ 352,8 nghìn người xuống còn 242,4 nghìn người. Sự giảm này chủ yếu đến từ số lượng sinh viên tốt nghiệp của các trường công lập, trong khi số lượng sinh viên tốt nghiệp của các trường ngoài công lập có sự dao động không quá lớn.

Những số liệu thống kê trên cho thấy rằng ngành giáo dục đại học trong giai đoạn 2015-2020 đang trải qua những biến động nhất định. Sự tăng nhẹ về số trường học và giảng viên cùng với sự thay đổi trong cơ cấu tuyển sinh và số lượng tốt nghiệp phản ánh những thách thức cũng như cơ hội cải thiện chất lượng đào tạo. Các nhà hoạch định chính sách cần theo dõi sát các chỉ số này để có những điều chỉnh kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

 

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Website đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm